Hướng dẫn fix lỗi bad sector trên ổ cứng?

fix lỗi bad sector trên ổ cứng

Bất kỳ người dung HDD nào cũng đều biết đến lỗi bad sector trên ổ cứng. Đây là một trong những lỗi gây ra tình trạng treo máy, chậm máy… Khi kéo dài có thể mất hế dữ liệu, đồng thời ổ cứng cũng hỏng không thể dùng được. Fix lỗi bad sector trên ổ cứng rất cần thiết để kéo dài tuổi thọ và duy trì ổn định hoạt động ổ cứng.

Bad sector là gì?

Mỗi một ổ cứng có chứa đến hàng triệu sector. Nó giúp cho quá trình đọc và ghi dữ liệu mượt mà hơn. Khi một sector bị hỏng, bạn sẽ không thể đọc hoặc ghi dữ liệu lên trên vùng đó.

Có 2 loại bad sector phổ biến là bad sector phần cứng và bad sector phần mềm. Trong trường hợp ổ cứng bị bad vật lý thì không thể fix lỗi cũng không thể sử dụng được. Bạn vẫn có thể mang đến các trung tâm cứu dữ liệu. Tại đó họ sẽ có những thiết bị máy móc chuyên dụng và hiện đại. Bạn có thể fix lỗi bad sector trên ổ cứng theo hướng dẫn sau.

fix lỗi bad sector trên ổ cứng

Cách fix lỗi bad sector trên ổ cứng

Các sector bị bad có thể gây mất dữ liệu trên ổ cứng. Khi phát hiện ổ cứng bị bad mà không fix ngay thì ngày càng sẽ bị nặng. Chúng tôi sẽ giới thiệu cách sửa lỗi bà phần mềm cực đơn giản và hiệu quả ngay sau đây. Những trường hợp người dùng bị bad sector ổ cứng áp dụng sẽ không hiệu quả.

Cách 1: fix lỗi bad sector trên ổ cứng bằng công cụ có sẵn trên windows

    • Vào biểu tượng my computer trên màn hình, chọn một ổ đĩa mà bạn muốn fix lỗi. Nếu bạn không biết ổ nào bị bad thì có thể chọn toàn bộ ổ đĩa đang sử dụng.
    • Sau khi lựa chọn xong, nhấn chuột phải chọn properties sau đó đi đến tab tool.
    • Trong tab hiện thị này bạn hãy lựa chọn check now.
    • Trong tab check disk sẽ có 2 lựa chọn rõ ràng. Nếu đã nắm rõ mục đích là check bad sector thì bạn hãy lựa chọn dòng: “scan for and attempt recovery of bad sectors”. Sau đó nhấp vào start.

Quá trình check lỗi sẽ mất một chút thời gian. Khi hoàn thành chương trình sẽ tìm kiếm và tự động fix lỗi bad sector được phát hiện. Nếu muốn sửa lỗi hệ thống tập tin cùng lúc, bạn cũng có thể kiểm tra các tùy chọn.

Trong một vài trường hợp sẽ không sửa được lỗi vì ổ đang được sử dụng bởi người dùng. Cũng có trường hợp chạy check disk xong nó sẽ fix lỗi bad ổ cứng nhưng lại làm lỗi dữ liệu.

Cách 2: fix lỗi ổ cứng bị bad sector trên ổ cứng bằng phần mềm

Giải pháp sử dụng phần mềm hỗ trợ luôn mang lại hiệu quả cao nhất. Ở đây chúng tôi lựa chọn phần mềm wondershare live boot. Đây là chương trình khởi động cung cấp tính năng mạnh mẽ. Chỉ với một chú nhấp chuột bạn có thể dễ dàng fix lỗi bad ổ cứng.

fix lỗi bad sector trên ổ cứng
Tính năng của wondershare liveboot
• Tương thích với thiết bị kết nối ngoài
• Tính năng fix lỗi mạnh mẽ
• Tương thích với hệ điều hành windows
• Fix lỗi bad sector và nhiều lỗi khác xảy ra trong hệ điều hành.
• Áp dụng hiệu quả đối với máy bị nhiễm virus, bị rơi, bị hỏng…
• Có thể định dạng ổ cứng và phân vùng
• Giải pháp an toàn cho dữ liệu
1. Chèn liveboot CD/ USB hoặc cắm liveboot USB vào máy tính. Cần khởi động máy tính của bạn từ liveboot.
2. Sau khi đã vào hệ thống, Liveboot sẽ được khởi chạy tự động. Chọn windows recovery và nhấn boot crash solution.
3. Trong phần solution, tìm method 2 (you can run disk check to repair bad sector affecting these system files loading…). Thao tác này sẽ cho phép bạn chạy disk check để sửa các bad sector.
Khi quá trình kiểm tra kết thúc. Bạn khởi động lại máy để xem fix lỗi bad sector trên ổ cứng đã thành công chưa. Tất nhiên những cách fix lỗi này chỉ là tạm thời sử dụng ổ định. Đây hoàn toàn không phải giải pháp lâu dài. Cách tốt nhất là sao lưu dữ liệu thường xuyên, và hãy chuẩn bị phương án thay ổ hdd mới.

Tham khảo thêm:
Top 6 phần mềm khôi phục dữ liệu miễn phí
Có nên dùng các phần mềm diệt virus miễn phí không?

5/5 - (3 votes)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *